สรุปวิจัย
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ พบว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบมีความสามารถด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุกด้านสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ กิจกรรมที่ใช้ในการศึกษาวิจัยมีทั้งหมด 24 กิจกรรม ใช้เวลาในการทำกิจกรรม 8 สัปดาห์ จากการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ พบว่า เด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง มีระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นทุกด้าน ดังนี้
1. ด้านการสังเกตและการจำแนก เด็กปฐมวัยมีระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการทดลองอยู่ในระดับ พอใช้ แต่หลังการทดลองเด็กปฐมวัยมีระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับ ดี แสดงว่า ในการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบนั้น ได้เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้การสังเกตและการจำแนก และได้ลงมือปฏิบัติกับอุปกรณ์และวัตถุดิบจริง โดยครูได้สอดแทรกทักษะการสังเกตและการจำแนกในกิจกรรม คุกกี้แฟนซี โดยการให้เด็กสังเกตผลไม้ที่ทำกิจกรรม และให้เด็กสังเกตวัตถุดิบที่นำมาเหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง เช่น ในกิจกรรมคุกกี้แฟนซีมีสีที่เหมือนกัน คือ สีส้มของแยมและผลไม้ เด็กได้สังเกตว่า ส้มสามารถนำมาทำแยมได้ และสีก็เหมือนกัน
2. ด้านการเปรียบเทียบ เด็กปฐมวัยมีระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการทดลอง
อยู่ในระดับ พอใช้ คือ แต่หลังการทดลองเด็กปฐมวัย มีระดับ์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับ ดี แสดงว่า ในการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบนั้น ได้เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ทักษะ ด้านการเปรียบเทียบจากวัตถุดิบที่ครูนำมาทำกิจกรรม ตัวอย่างเช่น กิจกรรมขาไก่สร้างสรรค์ เด็กได้สังเกตขนมขาไก่ที่มีลักษณะที่แตกต่างกันทั้งในด้านขนาดและรูปทรงที่แตกต่างกัน
3. ด้านการจัดหมวดหมู่ เด็กปฐมวัยมีระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการทดลอง
อยู่ในระดับ พอใช้ แต่หลังการทดลองอยู่ในระดับ ดี แสดงว่า การจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ ช่วยส่งเสริมในเรื่องการจัดหมวดหมู่ แสดงว่า ในการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบนั้น ได้เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ทักษะการจัดหมวดหมู่จากวัตถุดิบที่ครูนำมาทำกิจกรรม ตัวอย่างเช่น ในการจัดกิจกรรมพวงมาลัยหัวจุก เด็กได้เรียนรู้เรื่องการจัดหมวดหมู่จากกิจกรรมนี้ โดยการจัดหมวดหมู่ตามสี และลักษณะรูปทรงของขนม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง ที่มีอายุ 3 – 4 ปี ซึ่งกำลัง
ศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ สังกัด
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน จำนวน 20 คน
กรอบแนวคิดของงานวิจัย
การประเมินผล
1. สังเกตการทำกิจกรรมและการสนทนา
2. สังเกตพฤติกรรมขณะเด็กทำกิจกรรม
ภาพการทำกิจกรรมในวิจัย
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น